Dự án

Rà soát, đánh giá kỹ tác động môi trường khi đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai

N. Minh 07/05/2025 10:36

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 3855/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

khoi-phuc-cau-ma-da-1746524089251307922029.jpg
Khu vực đề xuất khôi phục cầu Mã Đà (bị đánh sập trong chiến tranh), hình thành đường kết nối trực tiếp Bình Phước với Đồng Nai. Ảnh: A Lộc/TTO

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng để thực hiện nghiên cứu đầu tư tuyến đường nêu trên theo quy định, hoàn tất các quy trình thủ tục theo quy định (trong trường hợp đầu tư dự án), trong đó lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…

Các Bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai đối với các nội dung liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo Bộ Xây dựng, phương án tuyến đường được hai địa phương thống nhất có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) và điểm cuối kết nối với đường Vành đai 4 - TP.HCM. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 74 km, đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh) với đường Vành đai 4 TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Trong tổng chiều dài 74 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước dài khoảng 30 km (từ TP. Đồng Xoài đến cầu Mã Đà), và đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 44 km (từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP.HCM). Đáng chú ý, khoảng 27 km của tuyến đường sẽ đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Phương án xây dựng trên đoạn này dự kiến bao gồm khoảng 5 km cầu cạn để giảm thiểu tác động đến khu vực rừng tự nhiên, cùng với việc mở mới khoảng 17 km đường với quy mô từ 4 đến 10 làn xe.

Việc xây dựng tuyến đường kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và tăng cường liên kết kinh tế giữa hai tỉnh, hiện tại việc di chuyển chủ yếu phải thông qua tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, việc khôi phục cầu Mã Đà, vốn bị sập trong chiến tranh, được xem là một yếu tố quan trọng trong dự án này.

Các chuyên gia nhận định rằng, bên cạnh những lợi ích về kinh tế và giao thông, việc xây dựng tuyến đường đi qua khu vực có hệ sinh thái nhạy cảm như Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đòi hỏi phải có những đánh giá tác động môi trường hết sức chi tiết và các biện pháp giảm thiểu tác động hiệu quả. Các yếu tố như bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ rừng và di sản văn hóa cần được đặt lên hàng đầu trong quá trình nghiên cứu và triển khai dự án.

Hiện tại, UBND tỉnh Bình Phước và Đồng Nai đang trong quá trình tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan để tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo theo quy định pháp luật. Thông tin chi tiết về tiến độ và các quyết định liên quan đến dự án sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, đánh giá kỹ tác động môi trường khi đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO