Sắp khởi công tuyến tàu điện 9.000 tỷ đồng ở Phú Quốc
UBND tỉnh An Giang và Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc vào ngày 19/12, với tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) về tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm phục vụ Hội nghị cấp cao APEC.
Đại diện nhà đầu tư cho biết doanh nghiệp đã sẵn sàng khởi công tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 vào ngày 19/12 tới, đồng thời dự kiến khởi công Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC vào ngày 10/2/2026.

Dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được định vị là hạ tầng quan trọng bậc nhất Phú Quốc, khi thành phố này sẽ đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027. Theo đó, giai đoạn một tuyến LRT sẽ theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), do Sun Group đầu tư tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thiện trong quý II/2027, vận hành trước thời điểm diễn ra APEC 2027.
Hệ thống LRT dài gần 18 km, chạy song song với tuyến đường tỉnh 10 làn - ĐT 975. Hai công trình này sẽ kết nối trực tiếp cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với đại lộ APEC, dẫn tới trung tâm hội nghị và triển lãm APEC, đảm bảo kết nối thuận tiện cho các sự kiện quốc tế.
Tuyến tàu điện đô thị dự kiến đạt 70-100 km/h, công suất 4.500 khách mỗi giờ. Hướng hệ thống LRT được thiết kế theo tiêu chuẩn giao thông thông minh, bảo đảm tối ưu hóa tốc độ di chuyển lẫn vận hành. Cụ thể, tàu chạy 0,78 km ở trên cao, 14,81 km trên mặt đất và 2 km đi ngầm.
Công trình có tổng cộng 6 ga, với 5 ga mặt đất và một ga ngầm tại trung tâm hội nghị APEC. Ga đầu đặt ở sân bay và ga cuối rộng 8 m, đáp ứng lưu lượng lớn. Các ga trung gian cũng bố trí sân rộng 6 m, phù hợp nhu cầu khai thác từng khu vực.
Nhà ga sân bay tọa lạc ngay bãi đỗ xe, giúp hành khách tiếp cận nhanh chóng. Toàn bộ nhà ga còn lại trang bị hầm đi bộ ngầm kết nối hai bên đường, tích hợp cầu thang bộ, thang cuốn lẫn thang máy dành cho người khuyết tật. Thiết kế này vừa nâng tính an toàn khi hành khách tiếp cận tàu điện, vừa thể hiện định hướng xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, đạt chuẩn quốc tế.
Theo đại diện Sun Group, tuyến LRT sẽ tạo tuyến vận chuyển xương sống, kết nối các khu chức năng mà không làm gia tăng phương tiện cá nhân. Nhờ đó, thành phố từng bước chuyển sang mô hình giao thông công cộng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để Phú Quốc tiến tới mục tiêu phát triển đô thị thông minh, phù hợp tầm nhìn dài hạn đặc khu và tỉnh An Giang đang theo đuổi.