Sau ba năm tạm dừng, đường bay thẳng từ Hà Nội đến Moscow đã chính thức được nối lại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách giữa hai quốc gia.
Thông tin từ Vietnam Airlines, ngày 8/5, Vietnam Airlines đã chính thức khai thác trở lại đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow (Nga) sau ba năm tạm dừng.
Chuyến bay mang số hiệu VN63 với 254 hành khách, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, đã khởi hành lúc 9h45 từ sân bay quốc tế Nội Bài và hạ cánh tại sân bay quốc tế Sheremetyevo (Moscow) lúc 15h40 (theo giờ địa phương).
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay Hà Nội - Moscow hai chuyến bay mỗi tuần vào thứ Ba và thứ Năm, với thời gian của mỗi chuyến bay là 9 tiếng. Từ tháng 7/2026, hãng dự kiến tăng tần suất lên ba chuyến mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân giữa hai quốc gia.
Các chuyến bay được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại cùng dịch vụ 4 sao theo chuẩn Skytrax, đảm bảo trải nghiệm thoải mái cho hành khách trên hành trình dài gần 9 tiếng.
Nga từ lâu đã là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trước đại dịch, vào năm 2019, Nga là thị trường dẫn đầu khu vực châu Âu về lượng khách du lịch đến Việt Nam.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong năm 2024, ngành du lịch đã đón hơn 232.000 lượt khách Nga, tăng 84,9% so với năm 2023. Riêng trong hai tháng đầu năm 2025, số khách Nga đến Việt Nam đã đạt gần 80.000 lượt, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, chính sách miễn thị thực 45 ngày của Việt Nam cho công dân Liên Bang Nga và cơ chế công dân Việt Nam có thể xin visa điện tử của Nga chỉ trong vòng 4 ngày cũng tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch hai chiều.
Những yếu tố này kết hợp với đường bay thẳng kết nối thủ đô hai nước, dự kiến sẽ thúc đẩy lượng khách tăng trưởng mạnh trong năm 2025.
Trong năm kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Vietnam Airlines đặt mục tiêu mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế, trong đó có các điểm đến như Ý, Ấn Độ, UAE…
Những tuyến bay này không chỉ gia tăng kết nối hàng không mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, nâng cao vị thế Việt Nam trong hành trình hội nhập và phát triển.