Từ ngày 01/12, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ thu phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng đối với tài khoản có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng.
Theo thông báo của ngân hàng Eximbank, ngân hàng sẽ áp dụng mức thu phí quản lý tài khoản là 11.000 đồng/tháng đối với những tài khoản có số dư bình quân thấp hơn 500.000 đồng/tháng. Quy định này chính thức thay thế cho chính sách cũ trước đây, khi khách hàng chỉ cần duy trì số dư bình quân 300.000 đồng/tháng là đã được miễn loại phí này.

Bên cạnh đó, nhà băng này cũng bắt đầu thu phí dịch vụ SMS Banking đối với phân khúc khách hàng cá nhân hạng Gold và Platinum kể từ tháng 12/2025. Mức phí áp dụng là 90.000 đồng/quý/thuê bao, chỉ miễn phí cho những khách hàng hạng Gold và Platinum có tham gia gói Combo Casa.
Thực tế, việc điều chỉnh phí SMS Banking dựa trên số lượng tin nhắn đã được các ngân hàng đồng loạt triển khai hơn một năm qua. Mục tiêu chính là nhằm khuyến khích người dùng chuyển đổi thói quen từ SMS truyền thống sang dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng ngân hàng (OTT) miễn phí, giúp tiết kiệm chi phí vận hành cho cả đôi bên.
Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng áp dụng biểu phí mới từ 01/12. Các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng (chưa gồm VAT), gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”. Với tài khoản không hoạt động nhưng không đủ số dư để thu phí, ngân hàng sẽ trích toàn bộ số dư còn lại, phần chưa thu đủ sẽ được miễn.
VIB khuyến cáo, nếu không còn nhu cầu sử dụng, khách hàng nên đến chi nhánh/phòng giao dịch để đóng tài khoản. Động thái trên cho thấy ngân hàng đang làm sạch dữ liệu và chỉ duy trì các tài khoản đang hoạt động theo chủ trương chung của ngành.
Không chỉ Eximbank và VIB, nhiều ngân hàng khác cũng thu phí quản lý tài khoản theo điều kiện số dư. BIDV từ 10/5, tài khoản thanh toán có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng bị thu 5.000 đồng/tháng; từ 2 - dưới 10 triệu đồng thu 3.000 đồng/tháng; từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí.
Động thái trên cho thấy ngân hàng đang nỗ lực làm sạch dữ liệu khách hàng và chỉ duy trì các tài khoản hiệu quả theo chủ trương chung của toàn ngành.
Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cập nhật, tính đến hết ngày 14/11, toàn ngành ngân hàng có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VneID.