Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm và thực phẩm chức năng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ngày 6/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của các tỉnh, thành phố về việc tăng cường hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng.
Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-BCĐTƯATTP ngày 3/1/2025 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2025 và Công văn số 2310/BYT-ATTP ngày 17/4/2025 của Bộ Y tế về hoạt động quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc quảng cáo các sản phẩm này trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các website, trang và sàn thương mại điện tử. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Cục cũng đề nghị công khai thông tin, cảnh báo các đường link, địa chỉ vi phạm để người tiêu dùng không mua, sử dụng sản phẩm từ các nguồn không bảo đảm an toàn, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và thiệt hại về kinh tế.
Trong trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm, các đơn vị cần phối hợp với cơ quan chức năng như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa ở địa phương, hoặc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) – cơ quan quản lý mạng xã hội, website, YouTube, Facebook...; cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – đơn vị phụ trách sàn, trang thương mại điện tử – để truy tìm chủ thể vi phạm và xử lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành.