Tiềm năng

Thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao ngay trong tháng 10

Đình Vũ 08/10/2024 06:43

Thời hạn hoàn tất ý kiến thẩm định được yêu cầu xong trước ngày 14/10.

7.10-duong-sat.jpg
Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có văn bản đến các thành viên Hội đồng hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các thành viên Hội đồng nghiên cứu và có ý kiến thẩm định chính thức về hồ sơ giải trình bổ sung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án. Thời hạn gửi ý kiến được ấn định trước ngày 14/10/2024.

Nội dung thẩm định bao gồm khoảng 14 mục quan trọng. Đáng chú ý nhất là đánh giá về sự cần thiết đầu tư, các điều kiện thực hiện, dự báo nhu cầu, quy mô và hình thức đầu tư. Ngoài ra, việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật, điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, cũng như sơ bộ tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn cũng được xem xét kỹ lưỡng.

Liên quan đến dự án, Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã có tờ trình số 10625/TTr-BGTVT ngày 2/10/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được hoàn thiện theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Đến ngày 5/10, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ trước ngày 20/10/2024 để trình Quốc hội với phương châm "nghiên cứu kỹ càng, triển khai nhanh chóng".

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đánh giá hiệu quả tổng hợp của dự án, không chỉ về mặt kinh tế. Đối với phương án đầu tư cần thực hiện theo hướng tuyến thẳng nhất có thể, tránh các khu dân cư lớn, nhằm tiết kiệm kinh phí và đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Việc rà soát lại suất đầu tư và sơ bộ tổng mức đầu tư cần đảm bảo độ chính xác cao nhất. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đặc thù cho việc triển khai dự án.

Về nguồn lực, Thủ tướng chỉ đạo cần đa dạng hóa, bao gồm đầu tư công từ Trung ương và địa phương, phát hành trái phiếu, vốn vay và các nguồn hợp pháp khác. Việc huy động tổng lực nguồn nhân lực và phương tiện của đất nước cho dự án cũng được nhấn mạnh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia. Với bước tiến mới này, dự án đang tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa, hứa hẹn mang lại những thay đổi lớn cho hệ thống giao thông của Việt Nam, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao ngay trong tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO