Tiềm năng

Thông qua kế hoạch đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Quang Ngọc 02/10/2024 18:22

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 446/TB-VPCP ngày 2/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định.

phu-cat.1.jpg
Cảng hàng không Phù Cát (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ).

Quyết định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không của khu vực miền Trung, đồng thời mở ra triển vọng phát triển mới cho tỉnh Bình Định.

Theo thông báo, sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định về các nội dung liên quan đến pháp luật đầu tư công. Trong khi đó, Bộ Tài chính đảm nhiệm hỗ trợ UBND tỉnh Bình Định về các vấn đề liên quan đến pháp luật ngân sách nhà nước.

Kế hoạch đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát được đề xuất bởi UBND tỉnh Bình Định, phù hợp với Quy hoạch hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giai đoạn đầu của dự án có tổng mức đầu tư 3.013 tỷ đồng.

Trọng tâm nhằm xây dựng đường cất hạ cánh mới, song song và cách đường hiện hữu 215m, tạo ra một khu vực khai thác hàng không dân dụng độc lập với hoạt động quân sự. Song song với đó, dự án sẽ tiến hành xây dựng đường lăn nối cùng các công trình phụ trợ thuộc khu bay. Đây được xem là hướng đi phù hợp, đam bảo cho sự phát triển lâu dài của cảng hàng không này.

Việc đồng ý chấp thuận đầu tư của Chính phủ không chỉ mở ra triển vọng phát triển mới cho ngành hàng không dân dụng mà còn hứa hẹn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh Bình Định và cả khu vực miền Trung. Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Cảng hàng không Phù Cát, với lịch sử hình thành từ những năm 1960-1970 và chính thức phục vụ hàng không dân dụng từ năm 1985, đã trải qua gần sáu thập kỷ hoạt động. Hiện tại, cảng chỉ có thể phục vụ các loại máy bay cỡ trung như A320/321, với sân đỗ chỉ đủ chỗ cho 7 máy bay và công suất thiết kế 2 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng và nâng cấp cảng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không hiện đại và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua kế hoạch đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO