Thời gian gần đây, các thủ đoạn sử dụng công nghệ cao như AI đang ngày càng phổ biến và tinh vi. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn các hành vi phạm pháp.
Mới đây, vào sáng 23/12, chị N.T.H (sinh năm 1979, ở phố Thép Mới, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) có nhận được điện thoại video qua Messenger của con trai đang học đại học ở TP. Hồ Chí Minh đề nghị chuyển hơn 100 triệu đồng để đóng phí đăng ký du học. Vốn là cán bộ ngân hàng đã được tập huấn, chị H. đã không làm theo lời đối tượng.
Đối với thủ đoạn trên, ban đầu, các đối tượng thu thập hình ảnh và video: Tìm kiếm hình ảnh, video từ tài khoản mạng xã hội hoặc các nguồn khác của nạn nhân; tạo video giả mạo: Sử dụng công nghệ AI để ghép khuôn mặt và giọng nói, tạo các cuộc gọi video giả mạo người thân/bạn bè; lừa chuyển tiền: Trong cuộc gọi, đối tượng đưa ra lý do cấp bách như tai nạn, nợ tiền hoặc cần hỗ trợ tài chính, yêu cầu chuyển tiền ngay vào tài khoản do chúng cung cấp.
Vào dịp cuối năm, thủ đoạn lừa đảo như trên sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi nhận được điện thoại trước tiên phải xác minh thông tin, gọi lại trực tiếp cho người thân qua số điện thoại đã biết để kiểm tra thông tin.
Đặc biệt, không vội vàng chuyển tiền theo yêu cầu trong cuộc gọi video hoặc tin nhắn trên mạng xã hội. Cần cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, hạn chế đăng tải hình ảnh, video cá nhân và thông tin nhạy cảm. Điều chỉnh quyền riêng tư để hạn chế người lạ truy cập tài khoản của bạn.
Cần cảnh giác với các tài khoản lạ hoặc dấu hiệu bất thường. Nếu tài khoản của người thân hoặc bạn bè có dấu hiệu bị hack, thông báo ngay cho họ và tránh tương tác. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, mới đây Kaspersky – công ty hàng đầu về bảo mật mạng – đã phát hiện một phương thức lừa đảo mới nhắm đến các tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng Facebook. Chiêu trò này lợi dụng tâm lý lo sợ của người dùng khi nhận được thông báo giả mạo từ Meta for Business, cáo buộc rằng tài khoản của họ có dấu hiệu vi phạm các chính sách và quy định mà Meta đề ra.
Các đối tượng lừa đảo gửi email giả danh Meta for Business. Nội dung email mang tính đe dọa, yêu cầu nạn nhân nhanh chóng truy cập đường dẫn để phản hồi và xác minh thông tin, nếu không tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Sau khi truy cập đường dẫn, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới nền tảng Messenger. Tại đây, các đối tượng sẽ yêu cầu thông tin đăng nhập cùng các dữ liệu nhạy cảm khác, từ đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản doanh nghiệp. Việc tiếp cận thông qua nền tảng chính thức như Messenger làm gia tăng tính thuyết phục cho thủ đoạn lừa đảo, khiến cho nạn nhân dễ dàng tin tưởng và làm theo lời của các đối tượng.
Trước diễn biến khó lường của thủ đoạn lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn với nội dung tương tự. Cẩn trọng xác minh nội dung tin nhắn, địa chỉ Email thông qua cổng thông tin chính thống. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin đăng nhập, mã xác thực hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua email hoặc tin nhắn Messenger.
Các doanh nghiệp cũng nên sử dụng phần mềm bảo mật đáng tin cậy, áp dụng phương thức bảo mật nhiều lớp trên các thiết bị làm việc và tài khoản trực tuyến để phòng ngừa và phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn. Khi phát hiện dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng trình báo với lực lượng chức năng thông qua số điện thoại hoặc cổng thông tin chính thống để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.