Thủ tướng yêu cầu "chỉ bàn làm, không bàn lùi" đối với các công trình trọng điểm giao thông vận tải

Hoài An 29/03/2024 10:56

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần phải triển khai nhanh, quyết liệt và dứt điểm các vấn đề tồn đọng, nêu cao tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” để quyết tâm đưa các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải về đích đúng kế hoạch.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu tại phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, từ khi ban hành Quyết định 884/QĐ-TTg ngày 23/7/2022 thành lập Ban Chỉ đạo đến nay, Ban Chỉ đạo đã họp được 10 phiên, là một cách làm mới, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực tế điều hành phù hợp nhằm mục tiêu thúc đẩy tiến độ các dự án, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập; Rà soát lại các cơ chế, chính sách để điều chỉnh phù hợp, quá trình làm vừa phải tổng kết, đánh giá để loại bỏ các cơ chế, chính sách rườm rà, gây cản trở, ách tắc; Tạo môi trường đầu tư thông thoáng để tạo thuận lợi cho cả các dự án lớn khác. 

Vì vậy, cần phải rút kinh nghiệm qua từng thời kỳ, dự án để có tư duy, phương pháp luận mới, cách tiếp cận để giải quyết tốc độ nhanh hơn, quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn; An toàn lao động, môi trường được bảo đảm tốt hơn, người dân nhường đất cho dự án, di dời đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn.

Trên thực tế, qua 9 phiên họp, Ban Chỉ đạo đã có thêm nhiều kinh nghiệm, các công trình, dự án được triển khai tốt hơn, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo, nhất là ngành GTVT và các địa phương có dự án trên địa bàn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm… trong tất cả các khâu từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quản lý dự án, chăm lo cho cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng…

Theo Thủ tướng, hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn và quan trọng.

Trước đó, tại phiên họp lần thứ 9, Ban Chỉ đạo đã đề ra 40 nhiệm vụ, trong đó có 16 nhiệm vụ có thời hạn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại phiên họp thứ 10 này, các bộ, ngành, địa phương báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện; Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; Đề xuất các giải pháp để thúc đẩy triển khai các dự án trong thời gian tới.

Trong đó, lưu ý nêu các vấn đề như thủ tục đầu tư; Việc cấp, khai thác mỏ vật liệu thông thường phục vụ các dự án theo cơ chế, chính sách đã được ban hành, tránh tiêu cực; Vấn đề phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, năng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra và có công cụ để can thiệp, xử lý, khen thưởng kịp thời; Tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; Chuyển mục đích sử dụng rừng…

Theo yêu cầu của Thủ tướng thì phải triển khai nhanh, quyết liệt, dứt điểm; phải có lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tiễn, đề phòng các đột xuất, bất ngờ để điều chỉnh nhanh; khi đã quyết tâm rồi chỉ “bàn làm, không bàn lùi”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, vấn đề khó mấy mà có quyết tâm, có giải pháp “đúng và trúng” thì sẽ giải quyết được.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải phấn đấu thực hiện 6 hơn: tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ cao hơn, hiệu quả hơn; tiến độ thi công nhanh hơn, kịp thời hơn; chất lượng các dự án, công trình tốt hơn; kỹ thuật, mỹ thuật, công nghệ các công trình phải cao hơn, phù hợp hơn; các địa phương phải xử lý các vấn đề liên quan giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, công trình kỹ thuật nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn; đảm bảo tốt hơn về môi trường, an sinh xã hội và đời sống người dân bị tác động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu "chỉ bàn làm, không bàn lùi" đối với các công trình trọng điểm giao thông vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO