Chỉ sau 9 tháng thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã chính thức vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 9, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 9,9 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch cả 9 tháng lên 88,16 tỷ USD. Theo đó, kết quả trong 9 tháng tăng 25,53 so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch xuất khẩu tăng thêm gần 18 tỷ USD).
Hết tháng 9 có 13 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng đạt hơn 10 tỷ USD. Lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 17,32 tỷ USD; tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 15,5 tỷ USD; dệt may đứng thứ 3 với hơn 12 tỷ USD.
Chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ trong 9 tháng đạt 10,96 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô duy nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 3,2 tỷ USD.
Như vậy, sau 9 tháng thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã chính thức vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Đây là năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước đạt mốc 100 tỷ USD.
Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt mốc 100 tỷ USD lần đầu vào năm 2021 (đạt 111,55 tỷ USD). Bước sang năm 2022, dù đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với quy mô kim ngạch đạt gần 124 tỷ USD.
Năm 2023, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt khoảng 11 tỷ USD. Hiện nay, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc).
Lý giải về việc thương mại hai nước tăng trưởng liên tục trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, dù trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Năm 2013, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, đến năm 2023, hai nước chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ do chất lượng liên tục được cải thiện, cập nhật xu hướng cũng như có giá cả cạnh tranh. Mặt khác, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng.
Trong thời gian tới, theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khi nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm. Lo ngại lớn nhất khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ là việc nước này gia tăng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.
Vì vậy, để hạn chế rủi ro bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tìm hiểu pháp luật về các quy định về phòng vệ thương mại, tạo được các giá trị gia tăng trên sản phẩm xuất khẩu, doanh nghiệp cần lưu trữ số liệu xuất khẩu để hợp tác với cơ quan điều tra khi xảy ra vụ việc.