Doanh thu ngành game Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, thị trường game toàn cầu năm 2024 đã chạm mốc 187,7 tỷ USD và dự báo đến năm 2027 sẽ chạm 213,3 tỷ USD. Tổng số người chơi game toàn cầu đạt 3,42 tỷ trong năm 2024, tăng 4,5% so với năm trước, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Đông Nam Á) chiếm 53%, tương đương 1,8 tỷ người chơi.
Báo cáo "Digital 2024: Vietnam" của DataReportal cũng cho thấy, đầu năm 2024, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 78% dân số, phản ánh sự phổ biến của các hoạt động số, đặc biệt là chơi game.
Bên cạnh đó, lượng khán giả thể thao điện tử (là hình thức thi đấu các trò chơi điện tử dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp) tại Việt Nam đã vượt mốc 10 triệu người, tăng mạnh so với 8,3 triệu năm 2022, khẳng định sức hút và tiềm năng của ngành game trong việc kết nối cộng đồng và tạo ra giá trị kinh tế.
Đặc biệt, ngành game Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế số, doanh thu ước đạt 1,66 tỷ USD năm 2025. Tốc độ tăng trưởng của ngành game Việt Nam ước đạt 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Theo Bloomberg, với tốc độ phát triển ấn tượng, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường game năng động nhất Đông Nam Á, xếp thứ 5 khu vực về doanh thu và thuộc top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, cao gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới.
Hiện nay, các doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối giữa các nhà phát triển, người chơi và thị trường. Bên cạnh việc phát hành, các doanh nghiệp game Việt còn chú trọng đầu tư vào việc sản xuất game, hỗ trợ các tài năng trẻ, tạo động lực thúc đẩy ngành game phát triển.
Đặc biệt, sự phát triển của thể thao điện tử không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn tạo ra cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực như tổ chức sự kiện, streaming, sáng tạo nội dung, thu hút nhiều lao động, đóng góp kể cho ngân sách nhà nước.
Bên cạnh là một thị trường giàu tiềm năng về khai thác doanh thu trong lĩnh vực game online, Việt Nam từ nhiều năm trước đây đã trở thành địa chỉ “outsource” đáng tin cậy của các công ty phát hành game online lớn trên thế giới. Có rất nhiều tựa game nổi danh được sản xuất bởi đội ngũ nhân sự 100% người Việt như: Free Fire, Caravan War, Metal Squad, Arena of Survivors,…
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng có nhiều yếu tố để tin vào tương lai của ngành công nghiệp không khói này. Việt Nam đang tiến vào kỷ nguyên mới - nơi khoa học công nghệ và kinh tế số đóng vai trò động lực cho phát triển. Game hàm chứa rất nhiều "chất xám" về công nghệ. Nhân sự Việt rất năng động, sáng tạo và nhạy bén với thời đại 4.0. Họ cũng ham học hỏi cái mới và có năng lực hội nhập rất cao.