Thương hiệu - Sản phẩm

Tiêu dùng thủy sản nội địa: Hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt

Anh Đức 03/08/2025 11:20

Mới đây tại TP.HCM, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước.

Toàn cảnh Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước.

Hội nghị có sự tham dự của Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, hơn 10 doanh nghiệp phân phối và trên 30 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thủy sản và các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm những cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Hữu Linh Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt của thị trường trong nước trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt nhiều khó khăn. Ông chỉ ra rằng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 10 tỷ USD, tuy nhiên, trước biến động từ các thị trường lớn như Mỹ, cùng áp lực cạnh tranh từ nhiều quốc gia, việc mở rộng tiêu thụ nội địa là hướng đi tất yếu.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát biểu tại Hội nghị.

Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng chia sẻ thêm về thực trạng, theo đó, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 40kg thủy sản/năm, thấp hơn đáng kể so với mức 60-70kg ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Malaysia. "Chúng ta cần có tư duy bài bản, chiến lược dài hạn, từ sản xuất đến phân phối, nhằm mở rộng dung lượng tiêu thụ trong nước," ông nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Minh Tường Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) phân tích, thực tế rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bài bản, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng lại khó cạnh tranh trên sân nhà do các vấn đề như chất lượng sản phẩm, giá thành.

Bà Nguyễn Kim Hậu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam cũng chia sẻ, sau 30 năm kiên trì phát triển thị trường trong nước, tỷ trọng nội địa mới chỉ đạt 30% tổng doanh thu, do người tiêu dùng trong nước vẫn chưa quen với sản phẩm đóng hộp và cho rằng sản phẩm trong nước không bằng nhập khẩu.

Tại Hội nghị, nhiều gian hàng với các sản phẩm tiêu biểu của các Doanh nghiệp thủy sản được giới thiệu tới các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp phân phối và các công ty sản xuất, chế biến thủy sản cũng đã chia sẻ nhiều khó khăn khi phát triển thị trường nội địa, như chi phí logistics, vận chuyển và bảo quản thủy sản còn cao; thiếu hụt hạ tầng chợ đầu mối chuyên biệt, mạng lưới phân phối chưa đồng bộ; tính ổn định của nguồn cung và sự thiếu minh bạch về truy xuất nguồn gốc.

Trước các ý kiến đóng góp, Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, thị trường nội địa không chỉ là "bệ đỡ" trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, mà cần được xác định là một chiến lược dài hạn, mang tính nền tảng đối với sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. Ông cho rằng các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Một trong những trọng tâm cần thực hiện sớm là bảo đảm tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng thủy sản, từ vùng nuôi, nơi khai thác đến siêu thị và bàn ăn của người tiêu dùng. Đầu tư vào chuỗi cung ứng đồng bộ cũng sẽ giúp giảm chi phí trung gian, ổn định giá cả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản trong nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, 16 đơn vị đại diện cho hệ thống siêu thị và các doanh nghiệp Thủy sản trong nước đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ các mặt hàng thủy sản, nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa sản phẩm thủy sản trong nước dần chiếm lĩnh hoàn toàn và phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng thủy sản nội địa: Hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO