Ngày 6/1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.
Năm 2024, hành khách đi tàu đạt 7,02 triệu lượt khách, tăng 14,8% so với cùng kỳ; hàng hóa đạt 5,16 triệu tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 220 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động ước đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Lượng khách và doanh thu tăng cao là nhờ doanh nghiệp áp dụng chính sách giá vé thu hút nhu cầu vào các ngày thấp điểm, giảm đến 50% giá vé tùy loại chỗ.
Bên cạnh đó, VNR đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, kết hợp phục vụ khách du lịch như đoàn tàu SE21/22 chạy TP HCM - Đà Nẵng, đoàn tàu kết nối di sản miền Trung giữa Huế - Đà Nẵng; hành trình đêm Đà Lạt; tàu du lịch hạng sang Sjourney; đưa đoàn tàu La Reine khai thác trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát...
Ngoài ra, việc hoàn thành hợp nhất hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã đánh dấu sự thay đổi lớn với vận tải đường sắt nhằm tập trung nguồn lực, tài chính, phương tiện vận tải để tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng khả năng huy động vốn cho các kế hoạch phát triển vận tải đường sắt.
Theo Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, ngành tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho đường sắt, như phối hợp với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch kết hợp chạy tàu an sinh, góp phần quảng bá cho hình ảnh du lịch Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị sẽ nâng chất lượng dịch vụ trên tàu như bỏ ghế phụ, cải thiện chất lượng bữa ăn, dịch vụ toa xe... nhằm thu hút khách đi tàu.
Đưa ra mục tiêu năm 2025, VNR phấn đấu doanh thu hơn 9.407 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 theo tiến độ đề ra.