Theo tính toán, TP.HCM cần hơn 58.000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng 4 cửa ngõ huyết mạch là Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và đường trục Bắc Nam.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa thông tin về việc hoàn tất các báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình UBND Thành phố thẩm định về 4 dự án nâng cấp, mở rộng các trục đường cửa ngõ theo hình thức hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 58.000 tỷ đồng.
Theo đó, 4 dự án gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó, công trình có quy mô lớn nhất là mở rộng Quốc lộ 13.
Cụ thể, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) đoạn qua TP. Thủ Đức dài 6,3km có tổng mức đầu tư hơn 21.724 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).
Trong khi đó, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) nay gọi là đường Lê Khả Phiêu, dài 9,62km, có tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 794 tỷ đồng trong thời gian xây dựng).
Dự án nâng cấp đường trục Bắc- Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long An) đi qua địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè, tổng chiều dài 8,6km với sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 9.894 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).
Dự án cải tạo Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TP.HCM) nay gọi là đường Lê Quang Đạo đi qua địa bàn Quận 12, huyện Hóc Môn. Chiều dài tuyến này khoảng 8km, có tổng mức đầu tư dự án bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng là 10.451 tỷ đồng.
Được biết, các dự án trên được đề xuất thực hiện từ nay đến năm 2028 theo chính sách đặc thù thuộc nhóm cơ chế được Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023.
Sau khi thẩm định, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án trên tại kỳ họp tháng 2/2025.