TP.HCM sẽ bãi bỏ ít nhất 30% thủ tục có điều kiện kinh doanh không cần thiết, cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết và tối thiểu 30% chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
UBND TP.HCM có văn bản gửi thủ trưởng các sở, ngành TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tập trung rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với mục tiêu: đảm bảo bãi bỏ ít nhất 30% thủ tục hành chính có điều kiện kinh doanh không cần thiết (thuộc thẩm quyền UBND TP.HCM hoặc đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành có liên quan thực hiện theo thẩm quyền); cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính; cắt giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố.
UBND TP. HCM cũng yêu cầu báo cáo kết quả thực thi 100% phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trước ngày 15/5/2025.
UBND TP. HCM cũng nhấn mạnh việc công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia; đồng thời bảo đảm 100% thủ tục hành chính nội bộ được rà soát, đơn giản hóa phù hợp với các quy định mới về phân cấp, phân quyền, ủy quyền.
Bên cạnh đó, văn phòng UBND TP.HCM được giao theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao và báo cáo Chủ tịch UBND TP. HCM. Tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi thành phố, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Trung tâm chuyển đổi số thành phố được giao nhiệm vụ nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm cho phép cán bộ ở bất kỳ bộ phận một cửa nào có thể tiếp nhận, số hóa, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.