Việc xây dựng tuyến đường ven biển này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển cảng biển, logistics và các khu công nghiệp ven biển.
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Thành phố và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để phối hợp hoàn thiện phương án. Đồng thời làm việc với các địa phương liên quan để thống nhất các vị trí đấu nối tuyến đường ven biển khu vực phía Nam TP.HCM.
Tuyến đường ven biển phía Nam là một dự án giao thông quan trọng, nhằm tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo quy hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 941 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Trong đó, tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TP.HCM có chiều dài khoảng 45,5 km (bao gồm 10,5 km qua tỉnh Đồng Nai), với mặt cắt ngang rộng 50 m, gồm 8 làn xe.
Điểm đầu của tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để kết nối đến huyện Cần Giờ (TP.HCM), kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).
Hiện nay, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, có 3 phương án được đưa ra.
Trong đó, phương án một được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn là chỉ đầu tư tuyến chính với việc phân chia làm hai giai đoạn: giai đoạn một có tổng vốn hơn 31.500 tỷ đồng và khi hoàn thiện lên 8 làn xe cần thêm khoảng 6.400 tỷ đồng.
Phương án hai, tuyến sẽ kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển của địa phương này qua cầu vượt biển Cần Giờ. Cách này cũng chia làm hai giai đoạn triển khai với tổng đầu tư sơ bộ hơn 62.000 tỷ đồng.
Phương án còn lại được tư vấn đưa ra là sẽ đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư cả hai đoạn ước tính gần 42.300 tỷ đồng.
Kết quả sơ bộ các phương án đã được gửi đến Sở Xây dựng Thành phố để chủ trì phối hợp với liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để hoàn thiện.
Đồng thời, các đơn vị sẽ làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu để thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung liên quan.
Từ đó, làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam Thành phố vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM và các Đồ án quy hoạch chung của các tỉnh theo quy định.