Khởi nghiệp quốc gia

TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Hương Lan 15/10/2024 13:12

Đánh giá cao những kết quả đạt được từ phong trào thanh niên khởi nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ luôn quan tâm, đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên vững tin phát triển kinh tế.

3-1728628413713144135956_cd5a55d7.jpg
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với thanh niên.

Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với thanh niên năm 2024 mới đây, xoay quanh chủ đề được đề cập nhiều là khởi nghiệp, lập nghiệp, các đại biểu thanh niên đã nêu lên những bất cập, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Theo đó, khó khăn lớn nhất để thanh niên khởi nghiệp là: Việc tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, thủ tục vay vốn còn khó khăn; mức vay chênh lệch so với quy mô dự án; thiếu kinh nghiệm sản xuất kinh doanh; sản phẩm hoặc lĩnh vực khởi nghiệp chưa phù hợp định hướng đổi mới sáng tạo…

Các đại biểu mong muốn thành phố nghiên cứu xây dựng mô hình mạng lưới kết nối thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Đồng thời, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp trẻ đi đầu trong đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu.

Cùng với đó, các đại biểu mong thành phố thực hiện các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên, thúc đẩy hoạt động đào tạo về khởi nghiệp, lập nghiệp. Các địa phương thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm, tham quan các mô hình doanh nghiệp tiêu biểu.

tn-nong-thon-khoi-nghiep.jpg
TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi cho biết, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những lĩnh vực quan trọng của TP.HCM. Mỗi năm, TP.HCM sẵn sàng chi hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, để được hỗ trợ vốn, thanh niên cần có kế hoạch, dự án rõ ràng, mang tính khả thi.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng lưu ý rằng, khởi nghiệp không phải là "chuyện phong trào". Mỗi người đều có “nghiệp” riêng, người làm công chức, người làm trong lực lượng vũ trang, người làm doanh nhân, chứ không phải ai cũng có thể làm doanh nhân được.

Do vậy, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, các bạn trẻ phải xác định, có sự chuẩn bị về kiến thức, sự định hướng, kỹ năng khởi nghiệp… Đồng thời, ông cũng giao giao cho các cơ quan, sở ngành trang bị các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm... cho thanh niên khởi nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, sau Singapore, Jakarta (Indonesia), TP.HCM sẽ là trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á. Kỳ họp HĐND cuối năm nay, UBND TP.HCM sẽ trình nghị quyết quan trọng về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc người khởi nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn tin tưởng và mong thanh niên tiếp tục nhiệt huyết, năng động, không ngừng học hỏi, phát triển và cống hiến. Lãnh đạo thành phố sẽ luôn quan tâm, đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên vững tin phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO