TP.HCM thống nhất sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách.
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về hồ sơ phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Xét báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP.HCM về phương án triển khai thực hiện dự án metro số 2, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố kết luận cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố về việc chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án metro số 2.
Theo đó, chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án và bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1, số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để triển khai các bước tiếp theo.
Đảng ủy UBND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) chủ trì, phối hợp với sở, ngành và các bên liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án metro 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD và được điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (tương đương từ 26.000 tỷ đồng lên gần 48.000 tỷ đồng).
Toàn tuyến dài khoảng 11 km chạy qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú).
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 99,83%. Sở Giao thông Công chánh TP.HCM lên dự thảo kế hoạch triển khai tuyến Metro số 2 với mục tiêu khởi công vào tháng 12/2025 thay vì năm 2026.
Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để Hà Nội và TP.HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro.
Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến với tổng chiều dài 355km trong 10 năm (từ nay đến năm 2035). Đặc biệt thành phố chọn metro số 2 chính là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế chính sách từ nghị quyết 188.