TP.HCM dự kiến tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức cho các KOL (người có ảnh hưởng) bán hàng trên mạng vào ngày 13/6, với khoảng 100 người tham gia.
Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 22/5, ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM cho biết, Trung tâm đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị như Công an thành phố, Sở Công Thương, Cục Thuế thành phố, Sở Y tế và Ban quản lý an toàn thực phẩm tổ chức lớp nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức cho các KOL (người có ảnh hưởng) bán hàng trên mạng.
Dự kiến ngày 13/6 sắp tới sẽ tổ chức lớp đầu tiên, đào tạo chuyên sâu dành cho người có ảnh hưởng trên các nền tảng số với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số”.
Trong đó, đại diện các cơ quan chức năng như: Bộ Công An, Sở Công Thương, Cục Thuế thành phố và chuyên gia lĩnh vực truyền thông số sẽ trình bày những chuyên đề liên quan. Dự kiến có khoảng 100 KOL tham gia chương trình.
Theo đó, các lớp này sẽ bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, quy định hiện hành về bán hàng trên mạng, kiến thức chuyên ngành về an ninh trên mạng, các biện pháp chống hàng gian, hàng giả.
Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM cũng sẽ bồi dưỡng về trách nhiệm người kinh doanh trên môi trường mạng và hướng dẫn việc khai báo thuế.
Năm 2024 có khoảng 200.000 KOL và KOC đang hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội. Con số này tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Ước tính năm 2023, các KOL, KOC đã tạo ra gần 76 triệu USD dựa trên tầm ảnh hưởng của họ.
Thời gian gần đây, tình trạng những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội bị xử phạt vì quảng cáo hàng giả đã gây xôn xao dư luận.
Điển hình Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều bị can như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên liên quan tới việc sản xuất và bán hàng giả.
Hay vụ việc sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body (hộp 1 tuýp 100g) của công ty chồng Đoàn Di Băng bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy vì có chỉ số SPF ghi trên nhãn thấp hơn 20 lần so với kiểm nghiệm...
Việc nhiều người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng lan tràn trên thị trường đang gây bức xúc lớn trong dư luận. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi các KOL, KOC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng hành vi tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.