Số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất sẽ được đầu tư trở lại cho hạ tầng TP.HCM.
Trong năm nay, TP. Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất rộng hơn 342 ha để phát triển mô hình TOD (Transit Oriented Development là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng - PV), gắn kết đô thị với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và Vành đai 3.
Phát triển mô hình TOD nhằm giúp giảm áp lực giao thông và tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng. Những khu vực được phát triển theo mô hình này sẽ được tăng hệ số sử dụng đất và tăng mật độ dân cư, thu hút sự quan tâm từ những người di chuyển thường xuyên bằng các tuyến giao thông lớn.
Việc này cũng nhằm khai thác quỹ đất để có điều kiện chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị thuộc khu vực xung quanh nhà ga metro số 1, nút giao thông dọc tuyến Vành đai 3 thông qua quá trình đánh giá hiện trạng và quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư….
Theo kế hoạch được UBND TP Thủ Đức công bố, có 3 vị trí được lựa chọn để phát triển mô hình TOD dọc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên và tuyến Vành đai 3.
Trong đó, khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A có diện tích hơn 160 ha, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và được quy hoạch chức năng đất hỗn hợp, công trình công cộng, thuộc nhóm tái thiết và xây dựng mới.
Khu đất Nông trường Dừa tại phường Long Trường rộng gần 153 ha, nằm trên trục Vành đai 3, cũng được quy hoạch với chức năng tương tự.
Ngoài ra, khu đất 29 ha thuộc phường Long Bình (Nhà máy Nhatico) được quy hoạch thành đất ở và đất hỗn hợp.
Ba khu vực này nằm trong 9 vị trí đã được TP.HCM lên kế hoạch phát triển TOD giai đoạn 2025-2026.
UBND TP. Thủ Đức cho biết, các vị trí trên sẽ được xác định cụ thể ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch, các chức năng phát triển đô thị trong quý I. 6 tháng tiếp theo, Thành phố sẽ lập điều chỉnh quy hoạch và trong quý IV sẽ lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt dự án để triển khai đầu tư xây dựng.
Dự kiến, số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất xung quanh các nhà ga metro số 1 và dọc đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư trở lại cho hạ tầng TP.HCM.