Y tế - Giáo dục

Trang bị kỹ năng AI cần thiết cho học sinh phổ thông

Minh Thu 16/10/2024 18:27

Ngày 16/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì Hội thảo tham vấn “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

hoi-thao-tham-van-nang-luc-ai.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các Sở GD&ĐT, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh tại các tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế.

hoi-thao-tham-van-nang-luc-ai-2.jpg
GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn, GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định: Chúng ta đang sống trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng định hình lại tư duy phát triển, chiến lược quốc gia về ngành công nghiệp, nền kinh tế và cả cuộc sống hàng ngày.

Tiềm năng của AI rất lớn, chính vì vậy việc đảm bảo học sinh của được trang bị những kỹ năng thiết yếu để phát triển trong bối cảnh mới này là nhiệm vụ hết sức cấp bách.

Cũng theo GS. TS Lê Anh Vinh, khung năng lực AI cho học sinh của UNESCO được giới thiệu vào tuần lễ số của UNESCO vào đầu tháng 9/2024. Sáng kiến này cung cấp tư liệu quý giá cho các nhà giáo dục, các tổ chức xác định các năng lực thành phần cốt lõi của khung năng lực AI, đồng thời gợi mở những ý tưởng để áp dụng khung vào trong nhà trường.

hoi-thao-tham-van-nang-luc-ai-3.jpg
Bà Tara O’Connell - Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt Nam trao đổi tại hội thảo.

Về phía bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt Nam cho biết, sự phát triển của AI trong bối cảnh toàn cầu hiện nay vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với giáo dục. Thực tế mới này đòi hỏi phải có sự thay đổi trong các kỹ năng giáo dục cho học sinh, sinh viên thông qua hệ thống giáo dục quốc gia.

"Ngoài các môn học truyền thống, học sinh sẽ cần các năng lực về tư duy phân tích, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự chủ, hợp tác và đạo đức để thành công trong cuộc sống khi mà công nghệ thay đổi hàng ngày, hàng giờ.

Thời điểm này, AI đang ở giai đoạn đầu của sự hình thành và phát triển, do vậy học sinh cần có những kiến thức AI cơ bản, nuôi dưỡng sự tự tin và năng lực trong việc điều hướng bối cảnh công nghệ đang phát triển. Từ đó, các em sẽ có sự chuẩn bị thiết yếu, cơ bản, sẵn sàng cho những nghề nghiệp trong tương lai do AI thúc đẩy trong kỷ nguyên số", bà Tara O’Connell thông tin thêm.

hoi-thao-tham-van-nang-luc-ai-4.jpg
Các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia tham gia phiên thảo luận bàn tròn tại hội thảo.

Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh Việt Nam được đề xuất dựa trên của kết quả nghiên cứu về kỹ năng số đã triển khai ở Việt Nam, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chương trình giáo dục liên quan đến trí tuệ nhân tạo trên thế giới, tham vấn nhiều vòng của các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia phát triển chương trình và các chuyên gia công nghệ giáo dục gồm 4 phần: Tư duy lấy con người làm trung tâm; đạo đức khi sử dụng AI; nền tảng và kĩ năng sử dụng AI; thiết kế hệ thống AI.

Tại Hội thảo, các vấn đề như tiềm năng, lợi ích, tác động của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục, tiêu chí xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông, xây dựng chính sách, vấn đề quản lý, bảo mật, kinh nghiệm thế giới… đã được chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa hoc thảo luận bàn tròn nhằm đưa ra những phương án, giải pháp tối ưu, hiệu quả trong xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho hoc sinh phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang bị kỹ năng AI cần thiết cho học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO