Văn hóa - Du lịch

Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai

Thu Hằng 13/10/2024 12:56

Ngày 13/10 hàng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc quyết định là Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Chủ đề của ngày này năm nay là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.

Vai trò của thế hệ trẻ đối với công tác phòng chống thiên tai

Kể từ năm 2009, ngày 13/10 được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai để nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tình hình thiên tai phức tạp đang diễn ra hằng ngày trên toàn thế giới.

Ngày này cũng được ASEAN lựa chọn là Ngày ASEAN quản lý thiên tai để kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra.

4c4fd644-1046-41da-b474-e9e4b9d16481-6358.jpeg
Mưa lớn kéo dài khiến nhà dân và hoa màu tại Cao Bằng chìm trong biển nước.

Cách đây 1 tháng, cơn bão số 3 Yagi - cơn bão được ghi nhận là mạnh nhất trong 70 năm qua đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc khiến trên 300 người chết, hàng nghìn người bị thương, hàng chục nghìn căn nhà bị hư hỏng, thiệt hại chung cho nền kinh tế ước tính tới 3 tỷ USD. Không chỉ riêng bão Yagi, thiên tai diễn ra cực đoan, khốc liệt trên nhiều khía cạnh, từ hạn hán, xâm nhập mặn,... gây thiệt hại nghiêm trọng.

Do vậy, công tác phòng, chống thiên tai đứng trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự chung tay, góp sức, sự quan tâm của toàn xã hội. Trong đó trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai, cần được đặc biệt quan tâm, đồng thời phải có cách tiếp cận phù hợp với độ tuổi và nhận thức của trẻ em.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, chủ đề năm nay nhấn mạnh đến trách nhiệm và vai trò của thế hệ trẻ đối với công tác phòng, chống thiên tai, thông điệp cụ thể là thế hệ trẻ cần có trách nhiệm với sự an toàn, tính mạng của bản thân trước thiên tai.

Thế hệ trẻ cần có ý thức, kỹ năng và kiến thức cơ bản nhất để bảo đảm an toàn, ít nhất để không tự đưa mình vào nguy hiểm, có thể tự thoát ra khỏi nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra. Khi có thể tự bảo vệ mình, thế hệ trẻ tiếp tục học tập, trưởng thành hơn để hỗ trợ những người xung quanh, gia đình và rộng ra là cộng đồng.

hoc-sinh-lang-nu-19924-7.jpg
Học sinh Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) trở lại trường sau cơn lũ dữ. Ảnh: TTXVN

Hành động thiết thực hướng đến trẻ em

Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý đê điêu và Phòng chống thiên tai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến trẻ em.

Ngày 3/10, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản tổ chức khóa tập huấn “Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng, chống thiên tai trong trường học” dành cho gần 100 đại biểu Sở Giáo dục và Đào tạo, 45 trường Trung học cơ sở thuộc thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị.

anh-man-hinh-2024-10-12-luc-23.55.26.png
Triển lãm tranh của các em học sinh hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10).

Ngày 5/10, tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Đà Nẵng, đã diễn ra Sự kiện tổng hợp tác động chuỗi sự kiện Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10 và Lễ ký kết Chương trình hợp nhất tổng hợp kiến ​​trúc phòng, chống, giảm nhẹ thiên đường trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2029.

Còn tại Thừa Thiên-Huế, ngày 10/6, tại trường THPT Quốc học Huế, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tài phối hợp với Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc quốc và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) tổ chức lớp tập huấn kiến ​​thức cơ bản về phòng chống thiên tai và sơ cứu khi được thương mại cho sinh khối trung học phổ thông.

Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai cũng được tổ chức ngày 11/10 tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

quoc-te-ho-tro-20-trieu-do-la-my-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-cac-tinh-mien-bac-cua-viet-nam-anh-1-172861656314686774469.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai. Ảnh: V. Dương

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, thế hệ công dân toàn cầu đóng vai trò chủ chốt góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, bền vững.

Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai là nhiệm vụ chiến lược của quốc gia, vừa cấp thiết, vừa lâu dài. Với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp cận tri thức để có cái nhìn đúng đắn và hiểu biết về thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở cấp gia đình, nhà trường, cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO