Tiềm năng

Tuyên Quang đột phá phát triển công nghiệp hỗ trợ và chế biến

Quang Ngọc 10/10/2024 09:02

Tỉnh Tuyên Quang đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành một trung tâm công nghiệp quan trọng vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

9.10-tuyen-quang.jpg
Tuyên Quang đang có lợi thế lớn trong thu hút đầu tư các ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến.

Với chiến lược phát triển công nghiệp đa chiều, Tuyên Quang đang tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ, nhằm tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đặt mục tiêu trở thành vệ tinh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ trong chuỗi liên kết sản xuất điện tử, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô. Để hiện thực hóa tham vọng này, Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp theo hướng tập trung, phù hợp với lợi thế của từng vùng trong tỉnh.

Thống kê hiện nay cho thấy, Tuyên Quang có 97 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến. Trong đó, các ngành như chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may da giày đang chiếm ưu thế. Ngoài ra, nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư với 18 dự án, bao gồm các lĩnh vực cơ khí và sản xuất linh kiện điện tử.

Sự quan tâm đầu tư từ các doanh nghiệp đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng từ 14.395 tỷ đồng năm 2020 lên trên 20.450 tỷ đồng năm 2023. Dự kiến đến hết năm 2024, con số này sẽ đạt trên 23.730 tỷ đồng, tăng 64,8% so với năm 2020. Đến năm 2025, giá trị công nghiệp sẽ đạt trên 27.700 tỷ đồng, chiếm 23,92% cơ cấu GRDP của tỉnh.

Hướng tới những mục tiêu lâu dài và bền vững trong tương lai, Tuyên Quang sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô, công suất các dự án sản xuất chế biến hiện có. Tỉnh sẽ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như mở rộng Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa, Nhà máy gang thép Tuyên Quang, Nhà máy luyện kẽm Tuyên Quang.

Song song với đó, việc triển khai nhanh và có chính sách hỗ trợ thiết thực, kịp thời đối với các dự án công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản cũng được tỉnh đặt lên hàng đầu. Đồng thời, công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp chủ lực cũng được tỉnh ưu tiên đầu tư, nhằm nâng cao giá trị và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Với những nỗ lực và định hướng chiến lược này, Tuyên Quang đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong bản đồ công nghiệp của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Tỉnh hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ trong tương lai gần, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang đột phá phát triển công nghiệp hỗ trợ và chế biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO