Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư ra nước ngoài

Hoài An 27/03/2024 16:12

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường đầu tư ra nước ngoài và đạt được nhiều tín hiệu tích cực.

Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư ra nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến hết năm 2023, cả nước có 1.720 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,12 tỷ USD đầu tư sang 80 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Còn theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án đầu tư mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 28,94 triệu USD (bằng 24,2% so với cùng kỳ).

Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài bao gồm 9 ngành. Trong đó, vốn đầu tư tập trung nhiều nhất vào các ngành bán buôn, bán lẻ (chiếm 39,8% vốn); hoạt động kinh doanh bất động sản (chiếm 18,6% vốn); xây dựng (chiếm 17,3% vốn)...

Về khu vực đầu tư, hiện có 13 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 03 tháng đầu năm 2024. Đứng đầu là Hoa Kỳ (23%); Niu Di-lân (20,3%); Cộng hòa Liên bang Đức (18,6%); Lào; Sing-ga-po;…

Đặc biệt đối với thị trường Lào, trong những năm qua hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào đã có sự phát triển không ngừng. Theo đó, một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào có hiệu quả, tiếp tục tăng vốn đầu tư mở rộng trong năm 2024. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nộp ngân sách, thực hiện công tác an sinh xã hội; đồng thời, tạo công ăn việc làm, đào tạo và nâng cao tay nghề, trình độ của người lao động, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương… được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao.

Lũy kế đến ngày  20/3/2024, Việt Nam đã có 1.720 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư Việt Nam hơn 22,12 tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (31,5%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,5%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (24,7%); Cam-pu-chia (13,2%); Vê-nê-xuê-la (8,3%).

Đánh giá về tình hình đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, TS. Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Công thương) cho biết, đầu tư làm ăn ở nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, khai thác tài sản chiến lược, tăng hội nhập sâu rộng. Đồng thời qua đó, các doanh nghiệp cũng trực tiếp tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quản lý, công nghệ tiên tiến của nước ngoài… nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong một thế giới hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO