Thị trường

Xu hướng thị trường và cơ hội cho các ngành nghề kinh doanh phát triển mạnh mẽ

An Hà 07/10/2024 18:15

Kỷ nguyên số, là kỷ nguyên của một xã hội siêu thông minh, đang tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, thương mại điện tử, fintech, giáo dục trực tuyến….

3-1-.jpg
Xu hướng mua sắm trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo của IDC, chi tiêu toàn cầu cho các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) sẽ đạt 5,2 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Điều này cho thấy sức hút của kỷ nguyên số và tiềm năng phát triển của các ngành nghề kinh doanh liên quan.. Thời gian truy cập Internet, mạng xã hội không ngừng tăng nhanh, càng rõ hơn tiềm năng lớn của ngành

Ngoài ra, thương mại điện tử cũng là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển cao trong kỷ nguyên số. Theo báo cáo của Statista, doanh thu toàn cầu từ thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 6,4 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và tiềm năng phát triển của ngành này.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các công ty đang tích cực đầu tư vào các giải pháp và dịch vụ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR),… để nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh. Các công ty này cũng đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo PGS.TS Bùi Quang Hùng – PGĐ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) cho biết : “Kỷ nguyên 5.0 - Kỷ nguyên của một xã hội siêu thông minh là điều sẽ diễn ra và mốc thời gian được xác định rất gần: 2035 hoặc có thể sớm hơn. “Sự lên ngôi của hàng loạt siêu công nghệ” - “Nâng cao tương tác giữa người và máy” - “đặt con người làm trung tâm” chính là những từ khóa “hot” khi đề cập đến giai đoạn này.

Bắt nhịp với thời đại, hơn bao giờ hết các nhà quản trị, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, luật, quản lý nhà nước, dữ liệu, truyền thông cần hiểu và biết cách ứng dụng máy tính, công nghệ vào chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, với quan điểm “Máy tính và công nghệ không thể đi một mình mà cần được gắn kết với các lĩnh vực khác nhau theo hướng ứng dụng để đạt được hiệu quả tối ưu về nguồn lực”.

Đối với lĩnh vực giáo dục trực tuyến cũng đang cho thấy sự chuyển đổi nhanh nhạy. Theo báo cáo của Research and Markets, doanh thu từ giáo dục trực tuyến dự kiến sẽ đạt 319 tỷ USD vào năm 2024. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành giáo dục trực tuyến và tiềm năng phát triển trong tương lai.

4-768x432.jpg
Thương mại điện tử bùng nổ. (Ảnh minh họa)

Các đơn vị giáo dục sẽ kết hợp được nhiều hình thức đào tạo với đào tạo trực tuyến có thể tận dụng xu hướng này để phát triển các nền tảng học tập linh hoạt và hiệu quả, cung cấp các khóa học trực tuyến chất lượng cao và đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người học.

Theo PGS.TS Bùi Quang Hùng – PGĐ UEH, sự đột phá của điều khiển thông minh và tự động hóa chính là biểu hiện rõ rệt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.0.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh - Viện trưởng Viện Công nghệ thông minh và tương tác UEH: “Việt Nam đang là thị trường tiềm năng hàng đầu của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Đón đầu xu hướng, UEH cho rằng, ngành công nghiệp này không chỉ cần các kỹ sư chuyên về kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển linh kiện và còn cần các kỹ sư vận hành lập trình hệ thống sản xuất tự động và thông minh, thấu hiểu nhà máy, dây chuyền, quy trình sản xuất và ứng dụng một cách sáng tạo để gia tăng năng suất, chất lượng, hiệu thuật và Công nghệ, kết hợp giữa tri thức của các nghệ sĩ và kỹ sư để tạo ra những tác phẩm sáng tạo.

Theo đó, các phương tiện truyền thống như hội họa, điêu khắc, âm nhạc truyền thống được kết hợp với công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, và các công nghệ tiên tiến khác để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và tinh tế. Art and Technology mở rộng các giới hạn của nghệ thuật truyền thống, tạo ra các sáng tạo đột phá, được ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực như giáo dục, giải trí, truyền thông sự kiện, tiếp thị, công nghiệp sáng tạo, triển lãm, biểu diễn.

Lịch sử ngành ArtTech đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, nó bắt đầu với những cái tên như Arts and Technology hoặc Interactive media, interactive design…Các chương trình trên đã được mở tại các trường như MIT, Đh New York, ĐH Bách Khoa HongKong, Đại học Thanh Hoa…

Đặc biệt tại Châu Á, các nước phát triển đang sử dụng công nghệ phục vụ cho nghệ thuật nổi trội như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…Nhận thấy xu hướng nhu cầu phát triển của thế giới, UEH tiên phong đi đầu với mong muốn tạo ra một đội ngũ có thể kết hợp và phát huy những kiến thức mới và truyền thống, tạo ra những sản phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế để có thể tương tác hơn đến người dùng.

Trong thời đại hiện nay, điều khiển thông minh và tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để làm cho một quy trình hoặc hệ thống hoạt động tự động hoặc được điều khiển và giám sát một cách thông minh mà không cần sự can thiệp của con người.

Ngày nay, chúng ta tiếp cận các công nghệ hiện đại và thông minh nhiều hơn và cho phép điều khiển chúng thông minh và tự động hoàn toàn để thực thi các nhiệm vụ khác nhau trong ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, kinh doanh và thay đổi chúng một cách căn bản. Sự đột phá của điều khiển thông minh và tự động hóa được mô tả chính là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng thị trường và cơ hội cho các ngành nghề kinh doanh phát triển mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO