7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%. Giá trị xuất siêu đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Sáng 4/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, thị trường và xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025.
Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%. Thặng dư thương mại đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 21,49 tỷ USD, tăng 17%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 339,2 triệu USD, tăng 22,1%. Thủy sản đạt 6,06 tỷ USD, tăng 13,8%. Lâm sản đạt 10,38 tỷ USD, tăng 8,6%. Nhóm hàng đầu vào sản xuất đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30,2%. Riêng muối đạt 6,4 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần.
Nhiều mặt hàng chủ lực ghi nhận tăng trưởng tích cực. Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, đạt 6 tỷ USD, tăng 7,6% về lượng và 65,1% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.672 USD/tấn, tăng hơn 53%. Đức, Ý và Tây Ban Nha là các thị trường tiêu thụ lớn nhất. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu cà phê sang Mexico tăng gấp 88 lần.
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,6% tổng giá trị. Châu Mỹ và châu Âu lần lượt chiếm 23,3% và 15,1%. Mặc dù thị phần nhỏ hơn, song châu Phi và châu Đại Dương có tốc độ tăng trưởng mạnh, đạt lần lượt 88,9% và 4,4%. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sang châu Âu tăng tới 43,1% so với cùng kỳ.
Về thị trường cụ thể, ba đối tác lớn nhất là Mỹ (chiếm 21% thị phần), Trung Quốc (18,4%) và Nhật Bản (7,2%). Trong số đó, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh 23,6%, Mỹ tăng 12,1% và Trung Quốc tăng 3,6%.
Đánh giá chung, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận định, hoạt động sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản và xây dựng nông thôn mới trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025 đạt nhiều kết quả. Toàn ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nông nghiệp quốc gia.