Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực trong những tháng đầu năm

Thu Hoài 03/04/2024 16:25

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), chỉ trong quý I/2024, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đạt gần 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thủy sản quý I/2024 đạt gần 2 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)

Thông tin theo VASEP cho biết, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Na-uy). Đến nay, đã xuất khẩu tới gần 170 thị trường bao gồm những thị trường lớn và khó tính nhất (như EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Anh, Trung Quốc...).

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đứng trong top 10 ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Bên cạnh đó, ngành thủy sản cũng đã thúc đẩy và tạo ra nhiều việc làm, sinh kế cho người dân lao động. Hơn cả, kinh tế biển phát triển không chỉ giúp cải thiện đời sống của bà con ngư dân, mà còn góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Thống kê kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước tính tới hết quý I/2024 theo VASEP thông báo, ước tính đã đạt gần 2 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng ba, xuất khẩu thủy sản ước đạt trên 770 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu tôm tháng ba đạt gần 276 triệu USD, luỹ kế xuất khẩu tôm quý I/2024 đạt hơn 690 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra tháng ba thu về 168 triệu USD, tính chung quý I đạt gần 424 triệu USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, đối với xuất khẩu cá ngừ tháng ba tăng 24,5% đạt hơn 89 triệu USD đưa kim ngạch xuất khẩu cá ngừ quý I đạt hơn 220 triệu USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ 2023. Xuất khẩu cua, ghẹ và giáp xác khác đạt tăng trưởng cao gần 60% trong quý I, đạt hơn 47 triệu USD.

Về thị trường xuất khẩu thuỷ sản: Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Trong đó xuất khẩu sang Mỹ bứt phá mạnh hơn hẳn, với mức tăng trưởng 16% đạt 330 triệu USD; Xuất khẩu sang Nhật Bản tương đương cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 15%.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 vẫn tăng 10% so với cùng kỳ; Riêng xuất khẩu tôm trong quý I tăng 15%, xuất khẩu cá ngừ, cá tra và cua ghẹ sang thị trường này đều tăng mạnh từ 13-53%.

Còn đối với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 3 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu giảm cá tra và các loại cá biển, trong khi đó xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn tăng trên 30%.

Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đang có những tín hiệu vô cùng tích cực. Trong đó XK tôm chân trắng sang Nhật tăng 20%, XK cua tăng 23%. Ngoài ra, cá tra Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật, theo đó XK cá tra sang thị trường này đã tăng 25% trong quý đầu năm nay.

Ngược lại, tại khu vực thị trường EU và Hàn Quốc vẫn chưa có tín hiệu hồi phục rõ nét với tôm và cá tra Việt Nam, nhưng xuất khẩu cá ngừ sang những thị trường này đều tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 27% ở EU và 15% với Hàn Quốc.

Trong quý I/2024, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thủy sản nhìn chung có nhích hơn so với cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp.

Trong thời gian tới, VASEP kỳ vọng sau các Hội chợ thủy sản Quốc tế tại Mỹ, EU, Nhật Bản, đơn hàng cho các doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn và giá xuất khẩu sẽ tốt dần lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực trong những tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO